XK nhìn chung tăng, hạt điều giảm qua thị trường UAE 6 tháng đầu năm 2019
- Ngày đăng: 29-07-2019 09:19:31
- Lượt xem: 1.101
(26/7/2019) XK nhìn chung tăng, hạt điều giảm qua thị trường UAE 6 tháng đầu năm 2019
UAE có dân số trên 9 triệu người, có vị trí địa lý thuận lợi cho việc trung chuyển hàng hóa đi các nước Trung Đông, Bắc Phi, Trung Á. UAE hiện là trung tâm tái xuất lớn thứ 3 trên thế giới và là thị trường có sức mua lớn và khả năng thanh toán cao. Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan Việt Nam, 6 tháng đầu năm 2019, tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang thị trường UAE đạt 2,89 tỷ USD, tăng 3,38% so với cùng kỳ năm ngoái.Hình minh họa - Nguồn: Internet
Hiện nay, UAE đang là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam tại khu vực Tây Á và là thị trường xuất khẩu lớn thứ 17 của Việt Nam. UAE là thị trường tiêu thụ quan trọng và có nhiều tiềm năng đối với hầu hết các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam, đặc biệt là điện thoại di động, sản phẩm điện tử và linh kiện, dệt may, giày dép, thủy sản, nông sản, gia vị, thực phẩm, vật liệu xây dựng, rau quả nhiệt đới.
Các mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Nam sang thị trường UAE gồm điện thoại di động, máy vi tính và linh kiện, sản phẩm điện, điện tử gia dụng, hạt tiêu, thủy sản, giày dép, dệt may, vải, ngọc trai, đá quý, hạt điều, gạo, chè, sản phẩm ngũ cốc, sản phẩm nhựa, đồ gỗ nội thất, giấy, trái cây, rau, thuốc lá.Qua bảng tính toán số liệu từ TCHQ Việt Nam cho thấy, trị giá xuất khẩu của nhóm hàng đá quý, kim loại quý và sản phẩm trong nửa đầu năm 2019 tăng vượt trội 444,4% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 6,3 triệu USD. Bánh kẹo và các sản phẩm từ ngũ cốc tăng 23,79% đạt 5,7 triệu USD; Sản phẩm từ chất dẻo tăng 24,22% đạt 6,3 triệu USD; Giày dép kim loại tăng 47,14% đạt 71,67 triệu USD; Điện thoại các loại và linh kiện có trị giá xuất khẩu tăng nhẹ chỉ 3,86% đạt 2,25 tỷ. Đây cũng là nhóm hàng chiếm thị phần lớn nhất 77,68% trong tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa sang UAE trong nửa đầu năm 2019.
Ở chiều ngược lại, thị trường UAE cũng giảm nhập khẩu nhiều mặt hàng của Việt Nam trong 6 tháng năm 2019. Nhóm hàng có trị giá xuất khẩu giảm nhiều nhất so với nửa đầu năm 2018 là sắt thép các loại với 16,99% về lượng đạt 5.775 tấn và giảm 59,72% về trị giá đạt 4,1 triệu USD; Chè giảm 65,99% về lượng đạt 993 tấn và 57,48% về trị giá đạt 544.756 USD; Hạt điều, hàng thủy sản, hàng rau quả…cũng là những mặt hàng có trị giá sụt giảm trong 6 tháng đầu năm 2019.
Tuy vậy, là nước có lợi thế về sản xuất nông nghiệp, chế biến thực phẩm, nuôi trồng đánh bắt thủy sản, Việt Nam hoàn toàn có thể hợp tác một cách hiệu quả với UAE trong việc đảm bảo an ninh lương thực. Việt Nam hiện đang giữ vị trí đứng đầu thế giới về xuất khẩu cà phê, hạt điều, hạt tiêu và giữ vị trí thứ hai trên thế giới về xuất khẩu gạo. Việt Nam hoàn toàn có thể cung cấp cho thị trường UAE các sản phẩm như gạo, cá, thịt, cà phê, trà, là các loại thực phẩm và đồ uống truyền thống và được ưa chuộng tại UAE. Ngoài ra, UAE cũng có thể giữ vai trò là cửa ngõ quan trọng để hàng Việt Nam vào các thị trường khác như các nước GCC, Trung Đông và Bắc Phi.
Hàng hóa xuất khẩu sang thị trường UAE 6 Tháng/2019
Mặt hàng | 6 tháng năm 2019 | +/- so với cùng kỳ 2018 (%)* | ||
Lượng (tấn) | Trị giá (USD) | Lượng | Trị giá | |
Tổng |
| 2.896.925.968 |
| 3,38 |
Hàng thủy sản |
| 30.244.128 |
| -24,64 |
Hàng rau quả |
| 17.849.744 |
| -15,48 |
Hạt điều |
| 6.485.364 | -35,89 | -47,55 |
Chè | 993 | 544.756 | -65,99 | -57,48 |
Hạt tiêu | 303 | 15.981.656 | 21,24 | -8,19 |
Gạo | 6.788 | 12.809.787 | -0,17 | -3,34 |
Bánh kẹo và các sản phẩm từ ngũ cốc | 24.065 | 5.742.523 |
| 23,79 |
Sản phẩm từ chất dẻo |
| 6.303.295 |
| 24,22 |
Túi xách, ví,vali, mũ, ô, dù |
| 13.184.743 |
| -8,16 |
Gỗ và sản phẩm gỗ |
| 12.792.082 |
| 3,39 |
Giấy và các sản phẩm từ giấy |
| 2.019.500 |
| -2,97 |
Hàng dệt, may |
| 39.506.320 |
| -15,41 |
Giày dép các loại |
| 71.675.786 |
| 47,14 |
Đá quý, kim loại quý và sản phẩm |
| 6.383.292 |
| 444,40 |
Sắt thép các loại | 5.775 | 4.145.964 | -16,99 | -59,72 |
Sản phẩm từ sắt thép |
| 2.139.306 |
| 14,79 |
Máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện |
| 166.972.329 |
| -7,09 |
Điện thoại các loại và linh kiện |
| 2.250.465.915 |
| 3,86 |
Máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng khác |
| 50.460.155 |
| 0,40 |
Phương tiện vận tải và phụ tùng |
| 6.716.973 |
| -35,36 |
Hàng hóa khác |
| 174.502.349 |
|
|
(*Tính toán số liệu từ TCHQ)
Phạm HòaNguồn: VinaNet
Bài viết khác
- Ngành nông nghiệp nỗ lực tăng tốc
- Hơn 800.000 tấn hàng từ Campuchia đổ bộ giúp Việt Nam xuất khẩu bỏ xa cả thế giới: Chi hơn 3 tỷ USD mua hàng, nước ta là ’cá mập’ gom 98% từ láng giềng
- Infographic: 5 SỰ KIỆN NỔI BẬT CỦA NGÀNH ĐIỀU VIỆT NAM 2024
- 10 dấu ấn nổi bật của ngành Nông nghiệp - PTNT năm 2024
- VINACAS Chào Năm Mới 2025!
- Cà phê, điều cùng đạt những cột mốc mới về xuất khẩu
- Maersk: Tết Nguyên đán, tranh chấp lao động và tắc nghẽn cảng thách thức thị trường vận tải châu Âu năm 2025
- Xuất khẩu nông lâm thủy sản có nhiều cơ hội và dư địa tăng trưởng trong năm 2025
- Xuất siêu nông, lâm, thủy sản tăng trưởng hơn 50%
- [Infographic] Top 10 thị trường và doanh nghiệp xuất khẩu điều nhân hàng đầu Việt Nam tháng 11/2024
Bảng giá điều (tạm ngưng)
Mã | Mua | CK | Bán |