Vào mùa sản xuất cuối năm
- Ngày đăng: 27-10-2021 09:11:40
- Lượt xem: 992
(26/10/2021) Vào mùa sản xuất cuối năm
Hiện nay, hoạt động sản xuất, chế biến nhiều loại hàng hóa đang vào mùa sản xuất cuối năm để chuẩn bị phục vụ cho dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 sắp tới.
| Sản xuất các loại trái cây sấy tại Công ty TNHH Thương mại, sản xuất Thuận Hương (H.Định Quán). Ảnh: l.Phương |
Nhiều doanh nghiệp (DN), cơ sở sản xuất mới hoạt động trở lại sau thời gian dài chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nên tình hình sản xuất, chế biến gặp nhiều khó khăn, đơn hàng sụt giảm so với cùng kỳ những năm trước.
* Gặp khó khăn vì dịch Covid-19
Sau những tác động của đợt dịch Covid-19 lần thứ 4, tình hình sản xuất, kinh doanh các mặt hàng như: trái cây sấy, hạt điều rang muối, hủ tiếu, miến sợi khô… gặp nhiều khó khăn, gián đoạn.
Bà Liu Thị Yến, Trưởng phòng Kinh doanh của Công ty TNHH Thương mại, sản xuất Thuận Hương (H.Định Quán) chia sẻ, công ty đang vào mùa chuẩn bị hàng cho dịp cuối năm và Tết Nguyên đán sắp tới. Nguồn nguyên liệu ở địa phương cơ bản đáp ứng được nhu cầu sản xuất của công ty. Tuy nhiên, thời gian qua, giá nhiều loại gia vị, dầu… lại tăng cao, tác động lớn tới giá thành sản xuất.
Tương tự, ông Trịnh Xuân Toàn, Giám đốc Công ty TNHH MTV Trịnh Phong Giang (H.Cẩm Mỹ) cho hay, một trong những mặt hàng, lĩnh vực sản xuất của công ty là chế biến hạt điều. Trong thời gian qua, do ảnh hưởng của diễn biến dịch Covid-19, công ty gần như phải tạm ngưng sản xuất các loại hạt điều chế biến. Đến nay, công ty vẫn chưa mở lại dây chuyền sản xuất các loại hạt điều rang muối, trái cây sấy khô ở Đồng Nai mà chủ yếu tập trung sản xuất mặt hàng này tại nhà máy của công ty ở tỉnh Bình Phước. Vào dịp cuối năm và Tết Nguyên đán sắp tới, bên cạnh việc xuất khẩu, công ty cố gắng duy trì sản lượng hạt điều chế biến để cung ứng cho thị trường trong nước ở mức tương đương so với cùng kỳ năm ngoái, dự kiến chiếm khoảng 30% sản lượng sản xuất của nhà máy…
Không chỉ các DN sản xuất chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 mà các HTX, cơ sở sản xuất truyền thống cũng gặp nhiều khó khăn sau khi bắt đầu sản xuất ổn định trở lại trong tình hình mới.
Bà Nguyễn Thị Bích Lệ, Giám đốc HTX Dịch vụ nông nghiệp Trường Phát (H.Nhơn Trạch) cho biết, tình hình dịch bệnh phức tạp khiến cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của HTX bị gián đoạn. Bên cạnh đó, nguồn nguyên liệu cũng dần bị thu hẹp trong thời gian qua, việc thu mua hạt sen tươi gặp nhiều khó khăn vì dịch bệnh đã khiến cho giá nguyên liệu tăng cao, ảnh hưởng không nhỏ tới hoạt động sản xuất cuối năm của HTX.
* Từng bước khôi phục sản xuất, tìm kiếm thị trường mùa cao điểm
Tuy vào mùa cao điểm sản xuất cuối năm nhưng do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhiều DN, cơ sở sản xuất sau khi hoạt động trở lại vẫn chưa thể vận hành hết công suất, sức mua nhiều mặt hàng chưa ổn định. Về kế hoạch cung ứng hàng hóa, nhiều DN, cơ sở sản xuất dự báo sản lượng sản phẩm phục vụ cho dịp Tết Nguyên đán sắp tới chỉ ở mức tương đương hoặc thấp hơn cùng kỳ năm ngoái.
Ông Vương Ngọc Hoàng, chủ Cơ sở Sản xuất bánh phở, hủ tiếu Hoàng Hằng (H.Thống Nhất) chia sẻ, hiện cơ sở mới chỉ hoạt động được khoảng 50% công suất. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, giá nhiều loại nguyên liệu đầu vào tăng khoảng 20%, trong khi cơ sở phải giữ giá bán đầu ra để giữ mối tiêu thụ. Điều này khiến cho kế hoạch sản xuất hàng tết của cơ sở chịu nhiều tác động, chủ yếu “liệu cơm gắp mắm" tùy thuộc vào nhu cầu thực tế của thị trường... Ngoài ra, số lượng đơn hàng sụt giảm khiến cơ sở phải cân đối lại lượng nhân công làm việc phù hợp.
Ông Phó Đình Trung, đại diện Cơ sở Trái cây sấy Cường Hoa (H.Thống Nhất) cho hay, cơ sở đã hoạt động trở lại bình thường được hơn 2 tuần nay, công nhân của cơ sở đã được tiêm đủ 2 mũi vaccine phòng Covid-19. Tình hình dịch bệnh trong thời gian qua đã tác động không nhỏ tới thị trường tiêu thụ các loại nông sản sấy khô. Chuẩn bị cho dịp Tết sắp tới, cơ sở cũng không dám mạo hiểm tăng công suất mà chỉ dự kiến đảm bảo mức sản xuất tương đương với năm ngoái.
Bên cạnh việc dần ổn định tình hình sản xuất, nhiều DN địa phương, HTX, cơ sở kinh doanh còn chủ động kế hoạch tìm kiếm, mở rộng thị trường, phát triển các kênh phân phối truyền thống lẫn hiện đại, đưa sản phẩm lên các sàn thương mại điện tử để chủ động đầu ra cho sản phẩm vào dịp cao điểm cuối năm và cận Tết sắp tới.
Bà Liu Thị Yến cho biết thêm, công ty đang cố gắng cân đối các chi phí phát sinh để hạn chế tối đa việc tăng giá thành phẩm, xây dựng phương án tìm kiếm thị trường tiêu thụ, mở rộng các kênh bán hàng trong cao điểm sản xuất sắp tới.
Lam Phương
Nguồn: Báo Đồng Nai
Bài viết khác
- VINACAS ủng hộ 100 triệu đồng hỗ trợ đồng bào bị thiệt hại do bão lụt
- Tỉnh Kampong Thom dẫn đầu sản lượng hạt điều của Campuchia
- Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản: Mở rộng thị trường toàn cầu, hướng tới mốc 70 tỷ USD
- Gặp Chủ tịch nước, lãnh đạo siêu thị thu 240 tỷ USD/năm muốn đầu tư lâu dài tại Việt Nam
- Bộ NN&MT: Xuất khẩu hạt điều Việt Nam đặt mục tiêu 4,5 tỉ USD trong năm 2025
- Bất chấp thuế Trump, hàng hoá ”made in Vietnam” ào ạt phủ sóng kệ hàng siêu thị Mỹ
- Lý do Trung Quốc rốt ráo gom mua hạt điều Việt Nam
- Xuất khẩu vào Mỹ bắt đầu khó, doanh nghiệp thận trọng từng đơn hàng
- 5 tháng cuối năm xuất khẩu nông lâm thủy sản quyết tâm đạt trên 25 tỷ USD
- Tỉnh Đồng Nai (mới): Nỗ lực chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn
Bảng giá điều (tạm ngưng)
| Mã | Mua | CK | Bán |