Tháo gỡ tình trạng thiếu container rỗng tại Đồng Nai

  1. Ngày đăng: 28-05-2022 09:31:54
  2. Lượt xem: 160
1  2  3  4  5
0/5 - 0 Bình chọn - 160 Lượt xem

(27/5/2022) Tháo gỡ tình trạng thiếu container rỗng tại Đồng Nai


Thiếu container rỗng vẫn là vấn đề lo ngại lớn nhất của các doanh nghiệp tỉnh Đồng Nai -  một trong những địa phương phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch và đạt hiệu quả nhất với giá trị xuất khẩu 6,2 tỷ USD trong quý 1/2022, tăng gần 14% so với cùng kỳ năm ngoái. 
thao go tinh trang thieu container rong tai dong nai
Tọa đàm “Đồng hành cùng doanh nghiệp", do Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn (TCSG) và Cục hải quan tỉnh Đồng Nai tổ chức - Ảnh Nguyễn Huyền

Đồng Nai là một trong những địa phương dẫn đầu cả nước về sản xuất, xuất nhập khẩu hàng hóa, và là một mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng hàng hóa, thu hút đầu tư FDI.

4 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu của Đồng Nai đạt trên 8,7 tỷ USD, nhập khẩu đạt trên 6,3 tỷ USD, tăng lần lượt là 16,3% và 2,1% so với cùng kỳ, xuất siêu 2,4 tỷ USD. Triển vọng tăng trưởng xuất khẩu trong những tháng tiếp theo được đánh giá rất khả quan, với những đơn hàng và thị trường mới.

Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất mà doanh nghiệp đang đối diện là chi phí logistics vẫn tăng cao, tình trạng thiếu container (cont) rỗng chưa có giải pháp khắc phục.

Thượng tá Bùi Văn Quỳ- Phó Tổng giám đốc Tân cảng Sài Gòn cho biết do ảnh hưởng của đại dịch khiến chuỗi cung ứng tắc nghẽn chủ yếu tại các cảng lớn ở châu Âu, châu Mỹ nên vòng luân chuyển tàu và cont bị chậm hơn bình thường. Trước đây, các tàu vào các cảng ở Hoa Kỳ, châu Âu làm hàng trong vòng 24 tiếng đồng hồ, và hàng hóa giao trong vòng 2 – 3 ngày thì cont rỗng sẽ quay trở lại châu Á trong đó có Việt Nam.

Đại dịch khiến hiệu quả khai thác cảng và chuỗi logistic bị chậm lại, các hãng tàu không quay về kịp làm ảnh hưởng tới vòng luân chuyển của cont rỗng nói chung và giao nhận hàng hóa nói riêng.

Khi cont rỗng đã thiếu, các hãng tàu lại tập trung mạnh vào các thị trường lớn như Hoa Kỳ, châu Âu và đặc biệt là ở Mỹ, vì ở đây giá cước rất cao, thu hút tất cả các hãng tàu tập trung về đây. Thậm chí các hãng tàu đã tái cấu trúc giảm bớt các chuyến tàu cập cảng Cát Lái và các cảng xung quanh để tập trung vào thị trường Mỹ.

Trước dịch bệnh, tàu đi Mỹ từ 5.000 TEU - 10.000 TEU hoặc lớn hơn, còn các tàu nhỏ không đi vì không có lời, nhưng trong giai đoạn dịch bệnh giá cước rất cao mang lại hiệu quả lớn, đã có một số hãng tàu chỉ có 2.000 TEU cũng đi Mỹ, dẫn đến thiếu cont rỗng cục bộ, trong đó có Đồng Nai đặc biệt là Long Bình.

thao go tinh trang thieu container rong tai dong nai

Thượng tá Bùi Văn Quỳ- Phó Tổng giám đốc TCSG

Riêng với tỉnh Đồng Nai, ICD Long Bình hiện có hơn nửa triệu mét vuông nhà kho đang phát triển rất mạnh nên nhu cầu đóng rút hàng lẻ ở đây rất lớn, nhưng hàng giao nguyên cont, hàng cấp đông lại phụ thuộc vào các hãng tàu, thị trường và các điểm phân phối.

Trước đây, ICD Long Bình không phải là điểm tập trung chính nhưng 2 năm qua TCSG đã có nhiều cuộc hội thảo mời hãng tàu, khách hàng đến lắng nghe đưa ra giải pháp, và hiện nay đã có 3 hãng tàu tiên phong tại ICD Long Bình, nên mức tăng trưởng rỗng cũng như hoạt động giao hàng trong năm qua tăng trên 40%, và sẽ tăng thêm trong thời gian tới.

ICD Nhơn Trạch hiện có 14 hãng tàu và ICD Long Bình có ba hãng tàu lớn chọn điểm giao, nhận hàng hóa ở đây. Do vậy, việc đưa cont rỗng về phục vụ khách hàng không chỉ riêng TCSG mà còn của các hãng tàu.

Vì vậy, theo ý kiến của ông Quỳ, các hãng tàu nên đồng hành với khách hàng, và đại diện các hãng tàu tại Việt Nam cần có phân tích, đánh giá nhu cầu của khách hàng đối với ICD Long Bình là có thật để báo cáo lãnh đạo hãng tàu ở các nước.

Thứ hai, TCSG và hải quan Đồng Nai đang có những chính sách ưu đãi và cố gắng đưa các gói hỗ trợ đến khách hàng, trong đó có các vấn đề lưu kho, lưu bãi và sản lượng của hãng tàu hay khách hàng nào sử dụng ICD Long Bình sẽ được cộng gộp sản lượng trong hệ thống TCSG.

Hiện nay, TCSG có 18 cảng lớn nhỏ và 6 ICD trên toàn quốc, khách hàng sử dụng bất cứ cảng nào hay ICD nào trong hệ thống của TCSG đều được cộng chung.

“Chúng tôi cam kết tạo điều kiện cho hàng hóa đến nhanh, tiết kiệm chi phí, tiết kiệm thời gian cho doanh nghiệp. Nhân dịp này tôi mong các hãng tàu quan tâm hơn nữa cùng chúng tôi chung tay phục vụ tốt hơn, và khách hàng cũng yên tâm hơn. Trong thời gian tới chắc chắn sau hội nghị này chúng ta sẽ có nhiều rỗng, nhiều hàng hơn tại là ICD tân cảng Long Bình và ICD Tân Cảng Nhơn Trạch", ông Quỳ nói.

Nguyễn Huyền
Nguồn: BizLive

Bài viết khác

Bảng giá điều

Bảng giá điều (tạm ngưng)

Quy đổi Gram » Ibs/80kgs
»
Tỷ giá hoán đổi
Mua CK Bán
Đăng ký nhận bản tin