Kỷ niệm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam 21/6: Người làm báo chân chính luôn được tin yêu

  1. Ngày đăng: 21-06-2022 15:12:02
  2. Lượt xem: 65
1  2  3  4  5
0/5 - 0 Bình chọn - 65 Lượt xem

(21/6/2022) Kỷ niệm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam 21/6: Người làm báo chân chính luôn được tin yêu

Họ là những người trung thực, chân chính, có tầm hiểu biết, được doanh nghiệp và người dân thêm tin yêu.

ky niem ngay bao chi cach mang viet nam 21 6  nguoi lam bao chan chinh luon duoc tin yeu

Nhà báo Kim Khánh - phụ trách lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn đang trò chuyện cùng nông dân.

Những câu chuyện vui  

Gặp tôi vào một chiều đầu tháng 6, Khánh Vũ  – phóng viên một tờ báo khá tiếng tăm – có vẻ trầm ngâm. Sau hồi gặng hỏi, cô tâm sự mình đang ngẫm ngợi trước lời mời của một doanh nhân trong ngành lúa gạo.

Sau vài năm hợp tác, đổi thông tin, vị doanh nhân này đã trở thành đối tác “ruột" để Khánh Vũ đặt lịch phỏng vấn mỗi khi thị trường lúa gạo biến động. Tin tưởng ở sự chân thành và kiến thức khá vững về nông nghiệp, thị trường của một nhà báo nhiều kinh nghiệm, vị doanh nhân này mời cô cùng tham gia xây dựng một thương hiệu gạo mới phục vụ thị trường trong nước.

“Thực sự tôi cũng quan tâm, bởi người đề nghị là ông chủ doanh nghiệp hàng đầu về xuất khẩu gạo và cám sang thị trường Trung Quốc. Anh ấy tin tưởng ở kiến thức 'nền' là cử nhân Luật mà tôi được đào tạo, cộng thêm kinh nghiệm 28 năm làm báo đã kinh qua nhiều lĩnh vực: Kinh tế vĩ  mô, công thương, nông nghiệp, kế hoạch đầu tư… Anh mong muốn tôi hỗ trợ trong việc phân tích nhu cầu thị trường nội địa, cùng xây dựng thương hiệu gạo của riêng anh với tiêu chí ngon, sạch, an toàn, giá phù hợp" – Khánh Vũ tâm sự.

Cũng theo chia sẻ của Khánh Vũ, đây không phải là lần đầu chị nhận được lời mời “rẽ ngang" ngành báo để về với doanh nghiệp. Đã có khá nhiều doanh nhân muốn “kéo" chị về tham gia hoạt động kinh doanh. Trong đó có “nữ bác sĩ bỏ nghề về quê trồng rau hữu cơ trở thành tỉ phú".

“Cô ấy muốn tôi hỗ trợ xây dựng một phòng truyền thông thật bài bản để rảnh tay tập trung vào khai mở thị trường" – nhà báo Khánh Vũ chia sẻ.

Thực tế cho thấy, không ít doanh nghiệp, doanh nhân tin tưởng ở khả năng quan sát sắc bén của các nhà báo, bên cạnh đó là mối quan hệ khá rộng rãi mà nghề báo mang lại, sẽ hỗ trợ họ nhiều hơn trong hoạt động kinh doanh. Trao đổi với người viết, phóng viên Long Vũ (đề nghị không nêu tên cơ quan), cũng vui vẻ cho biết: Cách đây 1 tuần, cô vừa hỗ trợ một chủ vườn ở Lâm Đồng “bán bay" cả vườn bơ 034 (hay còn gọi là bơ nữ hoàng) rộng lớn sau vài lời giới thiệu trên trang facebook cá nhân. Kết quả là sau 10 ngày, từ chỗ ông chủ “kêu trời" vì bơ bị rớt giá, nhiều người đặt mua đến mức vườn bơ “cháy hàng".

Từ tâm sự của Long Vũ, chúng tôi đã liên lạc với chủ vườn – ông Chu Vĩnh (số 37 Hùng Vương, Thị trấn Lộc Thắng, Bảo Lộc, Lâm Đồng). Ông Chu Vĩnh bày tỏ: “Tôi đang xây dựng một thương hiệu bơ 034 với tiêu chí gần như hữu cơ, không phun xịt thuốc, để trái mọc tự nhiên, tuy quả nhỏ, nám sạm nhưng bù lại vị rất thơm ngon và đặc biệt là an toàn. Tuy nhiên, trong nhiều nhà vườn khác phun hóa chất vô tội vạ, chúng tôi rất khó thuyết phục sự tin tưởng của người tiêu dùng. Long Vũ đã mua bơ của tôi và kêu gọi bạn bè cùng làm báo chung tay chia sẻ thông tin. Cùng với Long Vũ, nhiều nhà báo khác cũng lan tỏa thông tin và chỉ trong 10 ngày, vườn bơ của tôi đã 'cháy hàng' không đủ để bán".

ky niem ngay bao chi cach mang viet nam 21 6  nguoi lam bao chan chinh luon duoc tin yeu

Nhiều nhà báo luôn đồng hành, sát cánh cùng nông dân, doanh nghiệp để xây dựng thương hiệu, nâng cao giá trị cho nông sản Việt Nam.

Những câu chuyện của một số nhà báo nêu trên chỉ là ví dụ nhỏ cho thấy, tác động của truyền thông trong việc hỗ trợ doanh nghiệp là hoàn toàn không nhỏ. Chính vì vậy, mà ngày càng có nhiều doanh nghiệp muốn mời các nhà báo về phụ trách mảng truyền thông. Có thể “điểm danh" những cây bút lừng lẫy như Xuân Quang, Quỳnh Hương Thu Trang, VMC đã “rẽ ngang" nghề báo, gia nhập vào các tập đoàn kinh tế “khủng". Đặc biệt, nhà báo VMC của Báo LĐ hiện đang đảm nhiệm vị trí khá cao kiêm phụ trách truyền thông của một bộ.

Báo chí góp phần đẩy nhanh quá trình tái cơ cấu nông nghiệp

Theo TS Ngô Xuân Nam – Phó Giám đốc Văn phòng SPS Việt Nam, báo chí luôn đồng hành cùng doanh nghiệp, các bộ, ban, ngành và mỗi người dân, góp phần truyền tải thông tin một cách nhanh nhạy và chính xác. Đối với văn phòng SPS Việt  Nam, báo chí cũng góp phần nhiều trong quá trình hỗ trợ truyền thông. Đặc biệt, trong thời gian qua, khi Hải quan Trung Quốc áp dụng quy định mới theo Lệnh 248 và Lệnh 249 đối với hàng hóa, nông sản xuất khẩu sang Trung Quốc, báo chí đã đóng góp vai trò to lớn trong việc tuyên truyền, phổ cập thông tin tới doanh nghiệp, doanh nhân.

“Với vai trò là cơ quan đầu mối quốc gia minh bạch các quy định về an toàn thực phẩm và an toàn dịch bệnh động, thực vật của thành viên WTO, Văn phòng SPS Việt Nam kỳ vọng vào sự đồng hành của các cơ quan truyền thông trong việc tuyên truyền, phổ biến các quy định của thị trường nhập khẩu, góp phần chuyển đổi nhanh, kịp thời từ tư duy sản xuất nông nghiệp sang tư duy kinh tế nông nghiệp, để xây dựng một nền nông nghiệp hiện đại, phát triển bền vững. Đến năm 2050, Việt Nam sẽ trở thành một trong những nước có nền nông nghiệp hàng đầu thế giới  với ngành công nghiệp chế biến nông sản hiện đại, hiệu quả, thân thiện với môi trường. Nông thôn Việt Nam không còn hộ nghèo và trở thành “nơi đáng sống" văn minh, xanh, đẹp.

Trong giai đoạn hiện nay, vai trò của báo chí đối với doanh nghiệp là rất lớn, là mối quan hệ không thể tách rời. Báo chí là kênh phản ánh cung cấp thông tin của các hoạt động kinh tế, xã hội giúp doanh nghiệp nắm được tình hình kinh tế thế giới, các xu hướng để có những quyết sách phù hợp cho sự phát triển của doanh nghiệp; báo chí, truyền thông luôn là người bạn đồng hành và hỗ trợ phát triển của doanh nghiệp.

Ông Lê Hoàng Chương, Giám đốc Truyền thông - Công ty cổ phần Chăn nuôi C.P. Việt Nam, cũng chia sẻ: Với C.P. Việt Nam, vai trò của báo chí truyền thông rất lớn, là người bạn đồng hành với thông tin rất chính xác kịp thời trong các chương trình về hoạt động kinh doanh, xúc tiến thương mại, các chương trình hoạt động xã hội thiện nguyện của công ty được đưa tin thường xuyên qua báo đài địa phương và Trung ương. Qua đó tăng tính kết nối, lan tỏa giá trị của công ty tới bạn đọc ở Việt Nam và thế giới.

Rất nhiều cơ quan báo đài là đối tác giúp công ty đưa thông tin kịp thời về tính ưu việt của sản phẩm mới, quảng bá thương hiệu của doanh nghiệp và các sản phẩm, từ đó giúp người tiêu dùng thêm nhiều kênh lựa chọn sản phẩm. Báo chí cũng giúp hỗ trợ cho doanh nghiệp mở rộng thị trường kinh doanh xuất khẩu tại nhiều quốc gia trên thế giới với phương châm “Nhà bếp của thế giới".

“Là một công ty về nông nghiệp, chúng tôi cũng mong muốn được tiếp cận nhiều hơn với bà con chăn nuôi, phát triển nền nông nghiệp Việt Nam ngày càng vững mạnh và phát triển, hiện đại hóa ngành nông nghiệp. Từ các mô hình mà công ty chia sẻ trong 3 lĩnh vực Feed- Farm- Food, nhiều tấm gương sáng của người nông dân trong việc ứng dụng công nghệ và làm giàu trên quê hương đã được báo đài đưa tin. Chúng tôi cũng mong sẽ tạo ra được nhiều động lực, thúc đẩy khát vọng 'lập thân', 'lập nghiệp' ở thế hệ trẻ, ở những người nông dân hiện đại của Việt Nam" – ông Lê Hoàng Chương nhấn mạnh.

Còn theo ông Vũ Tuấn Anh – Chủ tịch JCI 2022, báo chí, truyền thông luôn là người bạn đồng hành và hỗ trợ phát triển của doanh nghiệp. “Trong giai đoạn hiện nay, vai trò của báo chí đối với doanh nghiệp là rất lớn, là mối quan hệ không thể tách rời. Báo chí là kênh phản ánh cung cấp thông tin của các hoạt động kinh tế, xã hội giúp doanh nghiệp lắm được tình hình kinh tế thế giới xu hướng để có những quyết sách phù hợp cho sự phát triển của doanh nghiệp; nhờ báo chí mà doanh nghiệp năm được các chính sách kinh tế của nhà nước và địa phương một cách nhanh chóng và sâu rộng nhất; từ các thông tin mà doanh nghiệp cung cấp, chúng tôi có thể tiếp cận gần hơn tới người tiêu dùng và có những quyết sách phù hợp và điều chỉnh cách quản trị phát triển doanh nghiệp bền vững, thích ứng kinh tế thị trường thời đại mới" – ông Vũ Tuấn Anh nói.

Từ những ý kiến trên, có thể thấy rằng, mặc dù đâu đó còn có những trường hợp cá biệt, một số nhà báo đã không vững vàng trước cám dỗ, đã sa ngã khiến dư luận nhìn nghề báo có phần thiếu thiện cảm, nhưng nghề báo luôn là một nghề góp phần xây dựng xã hội tốt đẹp hơn.

“Chúng ta đang có một nền báo chí giàu tính chiến đấu và phản ánh một cách sống động mọi mặt của đời sống đất nước. Thông qua báo chí, người ta nhìn thấy một đất nước đang phát triển và một xã hội quan tâm đến con người. Bức tranh mà báo chí phản ánh là một bức tranh trung thực và ở đó người ta thấy được sự đóng góp, cống hiến của các nhà báo và vai trò, vị trí của báo chí đối với đất nước. Trong thời đại truyền thông kĩ thuật số thì báo chí ngày càng khẳng định được vai trò hết sức quan trọng và các nhà báo càng phải tỏ rõ trách nhiệm làm nghề là vì lợi ích của đất nước, của nhân dân", ông Hồ Quang Lợi – nguyên Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam.

Kim Khánh
Nguồn: Báo Nông nghiệp Việt Nam

Bài viết khác

Bảng giá điều

Bảng giá điều (tạm ngưng)

Quy đổi Gram » Ibs/80kgs
»
Tỷ giá hoán đổi
Mua CK Bán
Đăng ký nhận bản tin