Đình công tại bờ Đông Hoa Kỳ có thể làm gián đoạn vận tải toàn cầu
- Ngày đăng: 04-10-2024 13:41:52
- Lượt xem: 315
(30/9/2024) Đình công tại bờ Đông Hoa Kỳ có thể làm gián đoạn vận tải toàn cầu
Cuộc đình công tiềm tàng tại các cảng bờ Đông Hoa Kỳ có thể sẽ làm gián đoạn ngành vận tải toàn cầu, với thời gian khắc phục kéo dài, tạo ra những thách thức lớn cho chuỗi cung ứng và giá cước vận chuyển.
Cảng New York & New Jersey ( Nguồn: Port of New York & New Jersey)
Cuộc đình công có thể sẽ xảy ra tại tất cả các cảng bờ Đông và Vịnh của Hoa Kỳ được dự báo sẽ gây ra gián đoạn nghiêm trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu, tạo ra vấn đề lớn cho các bên liên quan đến vận tải biển trên toàn thế giới.
Khi hoạt động tại 36 cảng lớn của Hoa Kỳ – xử lý 40-50% lượng hàng nhập khẩu và xuất khẩu của quốc gia – đối mặt với khả năng đóng cửa vào ngày 1 tháng 10, ngành vận tải biển toàn cầu đang ở trong tình trạng căng thẳng.
“Nếu cuộc đình công diễn ra, chúng tôi có lý do để dự đoán những tác động tiêu cực đối với các chủ hàng vận chuyển hàng hóa đến Hoa Kỳ," ông Han Deng, đối tác vận tải tại công ty luật Reed Smith, cho biết. “Không chỉ có khả năng tăng chi phí vận chuyển, mà chúng tôi còn dự đoán điều này sẽ ảnh hưởng đến khả năng của các nhà bán lẻ trong việc đáp ứng nhu cầu cho mùa mua sắm cuối năm tại Hoa Kỳ."
Đáng chú ý, vào năm 2023, một ngày đóng cửa các cảng Bờ Tây Hoa Kỳ đã gây ra tình trạng chậm trễ kéo dài ba tuần, với thời gian lưu kho tăng lên đến 148%, theo nền tảng chuỗi cung ứng Project44. Các báo cáo cho thấy cuộc đình công tiềm năng tại bờ Đông có thể kéo dài lâu hơn, có thể là vài tuần. Project44 ước tính rằng việc phục hồi có thể mất từ 4 đến 6 tuần cho mỗi tuần đóng cửa cảng. Tương tự, công ty dữ liệu Đan Mạch Sea Intelligence dự đoán rằng một ngày đình công của Hiệp hội Công nhân Bốc xếp Quốc tế Hoa Kỳ (ILA) sẽ cần năm ngày để khắc phục.
“Ảnh hưởng của một cuộc đình công như vậy có thể kéo dài ngay cả sau khi nó được giải quyết, với những gián đoạn đã đề cập phải mất hàng tuần hoặc hàng tháng để khôi phục, trong một nền kinh tế lạm phát cao với xung đột khu vực và sự bất ổn địa chính trị," ông Deng nhận xét.
Với mùa vận chuyển cao điểm đã bắt đầu, các nhà phân tích của Project44 cho rằng đã quá muộn để chuyển hướng khối lượng hàng hóa sang Bờ Tây, gây nguy hiểm cho hàng tồn kho và giá cả mùa lễ hội.
Ông Deng cũng nhấn mạnh rằng cảng New York & New Jersey sẽ là một trong những cảng bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhất bởi cuộc đình công. Theo tổ chức nghiên cứu phi lợi nhuận Mitre, cảng lớn của Hoa Kỳ này có thể mất khoảng 640 triệu USD mỗi ngày.
“Không có gì ngạc nhiên khi Cơ quan Cảng New York & New Jersey đang cố gắng tăng cường hoạt động càng nhiều càng tốt trước thời hạn cận kề," luật sư vận tải này chỉ ra. “Điều này bao gồm khuyến khích các chủ hàng giao hàng hóa càng nhiều càng tốt và phối hợp với các đối tác trong chuỗi cung ứng."
Theo cơ quan cảng, khoảng 240 tỷ USD hàng hóa được vận chuyển qua cảng mỗi năm.
Luật sư này cho biết, “Như chúng ta đã chứng kiến sự chậm trễ lớn tại các cảng, gián đoạn chuỗi cung ứng, lịch trình vận chuyển bị trì hoãn và các tuyến đường vận chuyển thay đổi trong lịch sử gần đây, như đại dịch toàn cầu Covid-19 và vụ sập cầu Baltimore vào tháng 3 năm 2024, những điều tương tự sẽ lại xảy ra."
Mặc dù khó có thể so sánh trực tiếp giữa các thời kỳ, nhưng cần lưu ý rằng cuộc đình công cuối cùng của ILA tại bờ Đông Hoa Kỳ vào năm 1977 đã khiến các cảng bị đình trệ trong 44 ngày.
BTV. (Theo Container-News)
Nguồn: Phaata.com
Bài viết khác
- Đại biểu Quốc hội đề nghị gỡ khó cho điều nhập khẩu, cải thiện hạ tầng cho xuất khẩu
- Campuchia sắp ra mắt nhà máy chế biến hạt điều 12 triệu USD: Vị thế số 1 thế giới của Việt Nam có bị lung lay?
- Danh sách 359 SẢN PHẨM đạt THƯƠNG HIỆU QUỐC GIA VIỆT NAM năm 2024
- Campuchia đứng thứ ba thế giới về diện tích trồng điều
- Đại biểu Quốc hội đề nghị gỡ quy định ”rất đúng” nhưng đang gây khó cho ngành điều
- [Video clip] Thách thức kép xuất khẩu điều cuối năm
- Hạt điều có nguồn gốc châu Phi mong được ’cởi trói’
- Doanh nghiệp nhập khẩu điều thô từ châu Phi gặp khó
- Vì sao cần gỡ nút thắt cho ngành điều?
- Cải thiện môi trường kinh doanh: Bước vào cuộc đua mới
Bảng giá điều (tạm ngưng)
Mã | Mua | CK | Bán |