Bí Quyết Giúp Nhân Điều Việt Nam Vượt Kế Hoạch Xuất Khẩu Cả Năm Chỉ Trong 10 Tháng

  1. Ngày đăng: 17-11-2024 16:42:17
  2. Lượt xem: 273
1  2  3  4  5
0/5 - 0 Bình chọn - 273 Lượt xem

(16/11/2024) Bí Quyết Giúp Nhân Điều Việt Nam Vượt Kế Hoạch Xuất Khẩu Cả Năm Chỉ Trong 10 Tháng

Tính đến hết tháng 10 năm 2024, toàn ngành điều Việt Nam đã xuất khẩu được 650,4 ngàn tấn điều nhân các loại với kim ngạch xuất khẩu đạt 3,83 tỷ USD, tăng lần lượt 25,52% về lượng và 32,28% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023. Giá xuất khẩu bình quân đạt 5.853 USD/tấn, tăng nhẹ 4,48% so với cũng kỳ.
bi quyet giup nhan dieu viet nam vuot ke hoach xuat khau ca nam chi trong 10 thang
Hình minh họa - Nguồn: IT

Thành tích này đã giúp ngành điều hoàn thành sớm và vượt kế hoạch xuất khẩu nhân điều của cả năm đã đề ra (650.000 tấn, 3,7 tỷ USD), đạt 103,6% về lượng và 102,82% về trị giá chỉ trong 10 tháng. 
Riêng trong tháng 10 năm 2024, Việt Nam xuất khẩu 69,3 ngàn tấn nhân điều các loại với kim ngạch xuất khẩu đạt 454,12 triệu USD, tăng lần lượt 8,19% về lượng và khoảng 30% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái. 

Trong tháng 10, top 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam bao gồm: 

1. Hoa Kỳ: tiếp tục đứng đầu với 11,5 ngàn tấn (chiếm 16,57% thị phần), giá trị 76,25 triệu USD.
2. Trung Quốc: Đứng thứ hai, nhập khẩu 9,7 ngàn tấn (14,05%), giá trị 60,88 triệu USD.
3. UAE: với 6,5 ngàn tấn, đạt giá trị 45 triệu USD (9,32%). 
4. Singapore: nhập khẩu gần 6 ngàn tấn, giá trị 42,6 triệu USD (8,54%). 
5. Vương Quốc Anh: với 3,5 ngàn tấn, giá trị 20,2 triệu USD (5,05%)
Các thị trường lớn khác như EU, Canada, Úc,… đều ghi nhận tăng trưởng tốt.

Nhận xét chung

Trong những tháng vừa qua, chúng ta nhận thấy những nhu cầu ổn định tại thị trường truyền thống như Mỹ, EU, Trung Quốc. Hoa Kỳ và Trung Quốc tiếp tục là 2 thị trường chủ lực, chiếm gần 31% thị phần, nhờ nhu cầu tiêu thụ cao vào dịp cuối năm và các lễ hội truyền thống. 

EU tuy đối mặt với lạm phát ở một số quốc gia thành viên nhưng vẫn ghi nhận tăng trưởng nhờ chiến lược quảng bá và chất lượng sản phẩm. 

UAE và Saudi Arabia ghi nhận mức tăng trưởng ổn định, đặc biệt trong phân khúc cao cấp nhờ nhu cầu tiêu dùng của người dân và thị trường quà tặng tăng trưởng.

Singapore tăng trưởng ổn định, giữ vai trò là thị trường trung chuyển, trung tâm tái xuất hạt điều của khu vực ASEAN.

Mặc dù giá nguyên liệu đầu vào (hạt điều thô nguyên vỏ) tiếp tục tăng, các doanh nghiệp Việt Nam đã cải thiện năng lực quản trị, chế biến, đóng gói và góp phần nâng cao giá trị xuất khẩu. 

Việt Nam tiếp tục duy trì vị trí quốc gia xuất khẩu nhân điều số 1 thế giới năm thứ 18 liên tiếp?

Việt Nam đã hoàn thành xuất sắc kế hoạch xuất khẩu năm 2024 chỉ sau 10 tháng. Với đà tăng trưởng hiện tại, ngành điều Việt Nam kỳ vọng sẽ tiếp tục tạo nên kỷ lục mới trong 2 tháng cuối năm.

Một số chuyên gia nói ngành điều nhận định ngành điều sẽ đạt được con số xuất khẩu kỷ lục và ấn tượng năm nay trên 4,5 tỷ USD.
 
Điều này tiếp tục khẳng định vị thế hàng đầu của Việt Nam trong ngành điều toàn cầu và cũng đặt ra nhiều thách thức cho năm tiếp theo khi nguồn cung nguyên liệu từ châu Phi có thể phục hồi, gây áp lực giảm giá. Ngoài ra, các tiêu chuẩn nhập khẩu ngày càng khắt khe tại EU, Mỹ, Trung Quốc,… đòi hỏi doanh nghiệp phải nâng cao chất lượng hơn nữa,…

Mục tiêu nào cho năm tiếp theo?

Nếu kết thúc năm 2024, toàn ngành đạt con số xuất khẩu kỷ lục và ấn tượng trên 4 tỷ USD, Bộ NN&PTNT sẽ đưa ra 1 con số kế hoạch mới và từ đó, VINACAS có thể xây dựng 2 kịch bản cho năm 2025 cùng các đề xuất chiến lược cụ thể, chúng ta sẽ cũng chờ đợi tại Hội nghị tổng kết cuối năm của VINACAS.

BTV.
Nguồn: VP VINACAS (tổng hợp từ báo chí trong và ngoài nước)

 

Bài viết khác

Bảng giá điều

Bảng giá điều (tạm ngưng)

Quy đổi Gram » Ibs/80kgs
»
Tỷ giá hoán đổi
Mua CK Bán
Đăng ký nhận bản tin