Nông sản tự tin chinh phục EU
- Ngày đăng: 20-12-2018 11:41:36
- Lượt xem: 1.064
Với mức tăng trưởng xuất khẩu (XK) lên đến 10%/năm, nông sản hiện là một trong những mặt hàng XK chủ lực từ Việt Nam sang EU. Hiệp định Thương mại tự do (FTA) Việt Nam – EU...
Nông sản tự tin chinh phục EU
(20/12/2018) Nông sản tự tin chinh phục EU
Cà phê là một trong những mặt hàng xuất khẩu chủ lực sang EU.
Với mức tăng trưởng xuất khẩu (XK) lên đến 10%/năm, nông sản hiện là một trong những mặt hàng XK chủ lực từ Việt Nam sang EU. Hiệp định Thương mại tự do (FTA) Việt Nam – EU dự kiến được ký kết trong thời gian tới được kỳ vọng giúp tăng mạnh kim ngạch XK mặt hàng này sang EU trong thời gian tới.
Cửa ngõ cho nông sản đến nhiều thị trường “Chúng tôi đã từng từ chối XK 35 container hàng cho một tập đoàn của Đức, mà chỉ nhận 20 container vì thực sự, giá cả ở EU không hấp dẫn nếu so với các nước khác như Mỹ. Tuy nhiên, hệ thống tiêu chuẩn của họ luôn là số 1, nếu ta đáp ứng được thì sẽ có thể XK đi khắp nơi trên thế giới. Chưa kể, từ công nhân đến người quản lý cũng sẽ được học hỏi nhiều kinh nghiệm để nâng cao trình độ - đây là yếu tố quan trọng hàng đầu" – ông Phan Văn Thường cho hay. Cụ thể, nhờ học hỏi được quy trình, tiêu chuẩn quản lý mà chỉ cần hai người làm logictics nhưng một năm, công ty G.O.C có thể XK tới 4.000 container hàng, khai hàng nghìn tờ khai hải quan vẫn khá nhàn nhã. Câu chuyện của Công ty CP chế biến thực phẩm xuất khẩu G.O.C cho thấy, không chỉ mang lại kim ngạch XK cao, việc XK hàng hóa nói chung và nông sản nói riêng sang EU sẽ mang lại nhiều lợi ích cho DN. Theo Bộ Công thương, nông sản Việt Nam là mặt hàng có nhiều tiềm năng XK sang châu Âu. Hiện nay nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã chứng minh được chất lượng sản phẩm đáp ứng được yêu cầu của EU, phù với thị hiếu của người dân EU, đã có rất nhiều nông sản Việt được ưa chuộng tại thị trường khó tính này như hạt điều, cà phê, rau củ, thanh long, vải... 10 tháng đầu năm 2018, Việt Nam XK 4,3 tỷ USD nông sản vào EU, tăng gần 10% so với cùng kỳ năm 2017. EU hiện là một trong hai đối tác quan trọng nhất của Việt Nam về thương mại và đầu tư và cũng là một trong những thị trường chính của nông sản Việt Nam, đặc biệt là thủy sản và cà phê. Đồng thời cũng ngày càng nhiều sản phẩm nông nghiệp của EU được nhập khẩu vào thị trường Việt Nam. Chú trọng chất lượng Các vùng nguyên liệu nông sản lại xa nhà máy chế biến, chi phí vận chuyển lớn, nguyên liệu không bảo đảm các yêu cầu chất lượng nên không thể chế biến xuất khẩu, đặc biệt xuất khẩu sang thị trường vô cùng khó tính như EU. Bên cạnh đó, vẫn còn hiện tượng sử dụng các hóa chất không rõ nguồn gốc trong chế biến, bảo quản rau quả tươi. Không những thế, công nghệ sau thu hoạch của Việt Nam còn hạn chế, còn ít tiến bộ kỹ thuật về lĩnh vực này được chuyển giao đến nông dân. Cùng với những rào cản về cạnh tranh từ quá trình hội nhập, các doanh nghiệp còn phải đối diện với những thách thức nội tại như năng lực chế biến chuyên sâu, chưa phát triển mạnh về thương hiệu. Bà Nguyễn Thị Hồng Minh, Chủ tịch Hiệp hội Thực phẩm minh bạch, nhấn mạnh thêm, để xây dựng nội lực vững mạnh, DN có thể hội nhập sâu và đủ khả năng chống chọi với những biến động của thị trường thì việc tổ chức sản xuất ngành hàng với hình thức phù hợp là quan trọng hàng đầu. “Việt Nam có nhiều sản phẩm có giá trị, chung xuất xứ nhưng đang mạnh ai nấy làm. Hiện có nhiều việc vượt quá khuôn khổ của DN và Hiệp hội ngành hàng mới chính là nơi phù hợp để giải quyết những vấn đề này. Do đó, cần tổ chức tốt hơn các hiệp hội ngành hàng để dung nạp và xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm đặc thù cho Việt Nam, tạo điều kiện để XK hàng hóa sang châu Âu" – bà Nguyễn Thị Hồng Minh cho hay.
| |
HÀ ANH |
Nguồn: Báo Nhân Dân
Bài viết khác
- Doanh nghiệp Việt Nam cần tận dụng cơ hội xuất khẩu sản phẩm Halal
- Thực phẩm xuất khẩu sang EU bị cảnh báo, phó thủ tướng ra chỉ đạo
- An toàn thực phẩm cần được kiểm soát theo chuỗi
- Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển: Lưu ý doanh nghiệp xuất khẩu hạt điều sang Thụy Điển
- Châu Âu áp dụng quy định mới nhằm giảm thiểu rác thải nhựa
- Thủ tướng: Phát triển ngành Halal vừa là ’cơ hội vàng’, vừa mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc
- Áp lực ’phải vừa xanh, vừa chuyển đổi số’ của doanh nghiệp
- Phòng ngừa cháy nổ từ sớm, từ xa
- Xuất khẩu nông sản: Thiếu bền vững nếu không tận dụng công nghệ cao
- Để sản phẩm khoa học công nghệ trong nông nghiệp không chỉ “nằm trên giấy”
Bảng giá điều (tạm ngưng)
Mã | Mua | CK | Bán |