Thị trường Trung Quốc: Ngày càng khắt khe

  1. Ngày đăng: 21-01-2019 08:51:36
  2. Lượt xem: 918
1  2  3  4  5
0/5 - 0 Bình chọn - 918 Lượt xem

(18/1/2019) Thị trường Trung Quốc: Ngày càng khắt khe

Mặc dù có nhu cầu tiêu thụ cao, nhưng thị trường Trung Quốc đang ngày càng có nhiều yêu cầu khắt khe về chất lượng sản phẩm, truy xuất nguồn gốc, bao bì, nhãn mác rõ ràng. Theo đó, đến tháng 6/2019, toàn bộ nông sản Việt Nam xuất khẩu (XK) chính ngạch vào Trung Quốc phải đảm bảo các điều kiện nêu trên. 

Ông Ngô Tuấn - Tổng Lãnh sự Trung Quốc tại TP. Hồ Chí Minh - thông tin, Trung Quốc xác định Việt Nam đã và đang là thị trường xuất nhập khẩu quan trọng, nhất là ở các nhóm hàng điện thoại di động và linh kiện, gạo, rau quả, cao su thiên nhiên, dầu thô, xi măng, clinker, thủy - hải sản, hạt điều, hạt tiêu, cà phê…

Theo đánh giá của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, đến nay, Trung Quốc đang là thị trường XK chính của nhiều mặt hàng nông sản Việt Nam. Thông qua các thỏa thuận hợp tác giữa lãnh đạo Chính phủ hai bên, Trung Quốc và Việt Nam sẽ tiếp tục thúc đẩy hoạt động XK các loại nông sản có thế mạnh của Việt Nam mà thị trường Trung Quốc có nhu cầu cao như trái cây, thủy sản, gạo, bột mì, cao su… Riêng với mặt hàng thủy - hải sản, Trung Quốc đã chấp thuận cho 13 DN Việt Nam XK với các mặt hàng cá ngừ, nghêu, cá rô phi…

thi truong trung quoc  ngay cang khat khe
Giới thiệu với đối tác các mặt hàng nông sản của địa phương đạt tiêu chuẩn chất lượng

Từ kinh nghiệm hỗ trợ thành công cho nhiều DN XK, ông Phạm Thiết Hòa - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh - cho hay: Để khai thác tốt thị trường Trung Quốc, DN cần tìm hiểu kỹ thông tin thị trường, đối tác; sản phẩm phải đáp ứng các yêu cầu kiểm dịch, kiểm nghiệm, cung cấp thông tin tình hình trồng trọt, nơi sản xuất, bao bì ghi rõ tên sản phẩm, hồ sơ vườn trồng… Bên cạnh đó, tăng cường áp dụng mô hình sản xuất theo tiêu chuẩn GlobalGAP, nghiên cứu thiết kế bao bì riêng cho thị trường này, ưu tiên các thông tin trên bao bì bằng tiếng Trung.

Ngoài ra, các DN cần chủ động quảng bá hàng hóa ra thị trường Trung Quốc thông qua những sự kiện xúc tiến thương mại, đầu tư quan trọng, có nhiều khách hàng tham dự như Hội chợ Trung Quốc - ASEAN, Hội chợ Nhập khẩu quốc tế Trung Quốc… Các DN nên chủ động mời đối tác đến tìm hiểu thực tế sản xuất, XK.

Đã XK vào thị trường Trung Quốc trong thời gian qua, ông Bùi Dương Thuật - Giám đốc Công ty TNHH XNK Trái cây Mekong tỉnh Bến Tre - chia sẻ: Có thể để cơ quan chức năng của Trung Quốc, nhà nhập khẩu đến xem thực tế cơ sở vật chất và quy trình sản xuất để có thể quyết định ngay cho đơn hàng. Khi đáp ứng nhu cầu, DN XK sẽ báo cho cơ quan chức năng tiến hành thẩm định và cấp phép XK vào thị trường Trung Quốc.

Phía Trung Quốc khuyến khích DN hai bên liên kết trực tiếp để chia sẻ thông tin thị trường, khả năng cung ứng hàng hóa nhanh chóng, chính xác nhất; đồng thời, Việt Nam cần đẩy mạnh xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm nông sản, vì hiện nay ưu tiên hàng đầu của DN nhập khẩu Trung Quốc không phải là giá mà chất lượng sản phẩm và bao bì đầy đủ thông tin.

Trung Quốc là thị trường có quy mô lớn với hơn 1,4 tỷ dân, vì vậy nhu cầu tiêu dùng nông sản, thực phẩm rất cao. Với sự phát triển nhanh về kinh tế, thu nhập người dân được cải thiện, nhu cầu sử dụng các sản phẩm có chất lượng, giá trị cao tại Trung Quốc ngày càng tăng.

Thảo - Dương

Nguồn: Báo Công Thương

Bài viết khác

Bảng giá điều

Bảng giá điều (tạm ngưng)

Quy đổi Gram » Ibs/80kgs
»
Tỷ giá hoán đổi
Mua CK Bán
Đăng ký nhận bản tin