Hiệu quả giảm cân không ngờ của việc ăn chay

  1. Ngày đăng: 04-11-2019 09:09:26
  2. Lượt xem: 45
1  2  3  4  5
0/5 - 0 Bình chọn - 45 Lượt xem

(02/11/2019) Hiệu quả giảm cân không ngờ của việc ăn chay

Ăn chay đã trở nên ngày càng phổ biến trong những năm gần đây. Chế độ ăn chay có thể làm giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính và đặc biệt có thể hỗ trợ giảm cân. 

Ăn chay là gì?

Với một số người ăn chay vì lý do tôn giáo, trong khi một số người khác bị thu hút bởi lợi ích sức khỏe mà việc ăn chay mang lại.

Có thể hiểu một cách đơn giản chế độ ăn chay là không bao gồm thịt, cá và gia cầm. Có 4 kiểu ăn chay chính là:

  • Lacto-ovo-vegetarian: cho phép sử dụng trứng và sữa nhưng không bao gồm thịt, cá và gia cầm.
  • Lacto-vegetarian: cho phép sử dụng sữa nhưng không bao gồm trứng, thịt, cá và gia cầm.
  • Ovo-vegetarian: cho phép sử dụng trứng nhưng không bao gồm sữa, thịt, cá và gia cầm.
  • Vegan: không sử dụng tất cả các sản phẩm động vật, bao gồm cả mật ong, sữa và trứng.
hieu qua giam can khong ngo cua viec an chay
Trứng và sữa vẫn được sử dụng trong một vài chế độ ăn chay nhất định

 Chế độ ăn chay thường tập trung vào trái cây, rau, ngũ cốc, các loại đậu, hạt và hạt. Những thực phẩm này rất giàu chất xơ, ít chất dinh dưỡng và các hợp chất thực vật có lợi. Không những thế những thực phẩm này có xu hướng ít calo, chất béo và protein hơn so với thực phẩm động vật.

Vì chế độ ăn này chú trọng vào các thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, ăn chay có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tim, một số bệnh ung thư, tiểu đường và huyết áp cao. Hơn nữa, các nghiên cứu cho thấy rằng theo chế độ ăn chay có thể là một cách hiệu quả để giảm cân.

Các chế độ giảm cân khi ăn chay

Một số chiến lược có thể giúp bạn thúc đẩy giảm cân bằng chế độ ăn chay, bao gồm:

  • Làm đầy một nửa đĩa thức ăn của bạn bằng các loại rau không chứa tinh bột: Chọn các loại rau có nhiều chất xơ, như bông cải xanh, súp lơ, bí xanh, rau xanh và nấm, có thể giúp bạn no và giảm lượng calo
  • Kết hợp các thực phẩm giàu protein trong mỗi bữa ăn và bữa ăn nhẹ: Các thực phẩm chay giàu protein bao gồm đậu, các loại hạt, hạt, trứng, các sản phẩm từ sữa và thực phẩm đậu nành.
  • Lựa chọn các loại tinh bột nguyên cám: Những thực phẩm tăng cường đầy đủ này bao gồm ngũ cốc nguyên hạt, rau có tinh bột, trái cây và các loại đậu.
  • Ăn xen kẽ những thực phẩm giàu calo: Ghép các loại hạt và chất béo lành mạnh với thực phẩm có hàm lượng calo thấp hơn để bạn không ăn quá nhiều.
  • Hạn chế ăn những loại thực phẩm chế biến sẵn: Tránh các lựa chọn các loại thực phẩm đóng hộp, bữa ăn đông lạnh và các thực phẩm chế biến sẵn khác, vì chúng có chứa các chất phụ gia không tốt cho sức khỏe, thừa muối và đường.
hieu qua giam can khong ngo cua viec an chay
Ăn chay về cơ bản là sử dụng những thực phẩm thực vật

 Một chế độ ăn chay cân bằng là sử dụng thực phẩm thực vật, hạn chế tinh bột tinh chế và hạn chế sử dụng các loại thực phẩm chế biến sẵn.

Các loại đồ ăn chay giúp giảm cân hiệu quả

Để tăng cường giảm cân, hãy chọn các loại đồ ăn chay chay giàu thực phẩm nguyên chất, được chế biến tối thiểu. Các loại thực phẩm chay hỗ trợ giảm cân bao gồm:

  • Các loại rau không chứa tinh bột: Như bông cải xanh, ớt chuông, súp lơ, bí xanh, nấm, cà chua, cà tím, cà rốt, cần tây và dưa chuột.
  • Các loại rau có tinh bột: Đậu Hà Lan, khoai tây, ngô.
  • Trái cây: Cam, táo, chuối , nho, cam quýt, kiwi và xoài.
  • Ngũ cốc nguyên cám: Gạo lứt, kê, lúa mạch, farro và lúa mì bulgur
  • Đậu và các loại đậu: đậu lăng, đậu đen, đậu pinto và đậu thận.
  • Các loại hạt: Hạnh nhân, quả óc chó, quả hồ trăn, hạt điều, hạt hướng dương, hạt chia, và hạt bơ.
  • Protein nạc: Đậu, các loại đậu, hạt, hạt, bơ hạt, trứng, sữa chua Hy Lạp, sữa và các sản phẩm từ đậu nàn.
  • Chất béo lành mạnh: bơ, dầu ô liu, dừa , các loại hạt, hạt, bơ hạt và phô mai.
  • Nước và đồ uống tốt cho sức khỏe khác: Nước trái cây và cà phê hoặc trà nguyên chất.
hieu qua giam can khong ngo cua viec an chay
Các loại hạt là loại thực phẩm quan trọng trong chế độ ăn chay

Một chế độ ăn chay tập trung vào thực phẩm thực vật bổ dưỡng có thể giúp bạn giảm cân .

Tuy nhiên, điều quan trọng là phải ăn đủ protein trong khi hạn chế khẩu phần ăn. Hãy nhớ rằng không phải tất cả các thực phẩm chay đều lành mạnh .

PHƯƠNG LINH
Nguồn: Báo Lao Động

Bài viết khác

Bảng giá điều

Bảng giá điều (tạm ngưng)

Quy đổi Gram » Ibs/80kgs
»
Tỷ giá hoán đổi
Mua CK Bán
Đăng ký nhận bản tin