Cảng Cát Lái ùn tắc - Mỹ hỗ trợ hải quan TP.HCM giải tỏa ùn tắc ở cảng, giảm chi phí logistics

  1. Ngày đăng: 16-09-2020 13:53:45
  2. Lượt xem: 74
1  2  3  4  5
0/5 - 0 Bình chọn - 74 Lượt xem

(16/9/2020) Cảng Cát Lái ùn tắc - Mỹ hỗ trợ hải quan TP.HCM giải tỏa ùn tắc ở cảng, giảm chi phí logistics

Nhiều tuyến đường xung quanh cảng Cát Lái lại ùn tắc

Thượng tá Đoàn Văn Uẩn, Phó Chủ nhiệm Chính trị Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn cho biết, hệ thống mạng tại cảng Tân Cảng Cát Lái đã hoạt động trở lại bình thường từ tối 15/9 và hiện không còn ùn tắc trong cảng. Tuy nhiên, do sáng 16/9, lượng xe container dồn về cảng nhiều, tình trạng ùn tắc giao thông ở các tuyến đường xung quanh đã tái diễn, dự kiến buổi chiều sẽ ổn định trở lại.

cang cat lai un tac   my ho tro hai quan tp hcm giai toa un tac o cang giam chi phi logistics
Quang cảnh cảng Cát Lái, Thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: Tiến Lực/TTXVN

Trước đó, khoảng 15 giờ 30 ngày 15/9, hệ thống mạng dữ liệu của cảng Cát Lái (Quận 2, Thành phố Hồ Chí Minh) bị sự cố, ảnh hưởng đến khâu thủ tục trong cảng. Trung tá Bùi Hải Quân, Trưởng phòng Công nghệ thông tin Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn cho biết, sự cố chỉ xảy ra tại cảng Cát Lái. Một thiết bị trong hệ thống trung tâm dữ liệu hoạt động chập chờn, không ổn định. Sau đó, hệ thống được chuyển sang trung tâm dữ liệu dự phòng và tiến hành khắc phục sự cố. Khoảng 19 giờ 30, hệ thống hoạt động trở lại trạng thái ban đầu.

Sự cố khiến giao thông vào khu vực cảng Cát Lái chiều và tối 15/9 bị ùn tắc nghiêm trọng, dòng phương tiện trên đường Nguyễn Thị Định ùn tắc kéo dài đến cầu Giồng Ông Tố. Các tuyến đường khu vực phía Đông của Thành phố như đường dẫn vào cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây cũng bị ảnh hưởng, dẫn đến ùn tắc.

Theo Trung tá Bùi Hải Quân, sau khi hệ thống hoạt động trở lại, tình hình giao thông trên các tuyến đường đường xung quanh cảng Cát Lái giao thông ổn định trở lại. Trong sáng 16/9, trong khu vực cảng Cát Lái không xảy ra ùn ứ xe container, các hoạt động trở lại bình thường.

Tuy nhiên, tại một số tuyến đường hướng vào cảng Cát Lái như Nguyễn Thị Định, Đồng Văn Cống, Võ Chí Công… lượng phương tiện rất đông, chủ yếu là xe container xếp hàng dài. Ngoài ra, do một số xe tải, xe container rẽ vào các công ty, khu công nghiệp khiến dòng phương tiện lưu thông bị cản trở, gây ùn ứ.

Theo Thượng tá Đoàn Văn Uẩn, nguyên nhân là khi cảng Cát Lái gặp sự cố, các công ty dừng điều xe chuyển hàng về cảng. Đến sáng 16/9, khi cảng hoạt động ổn định trở lại, các doanh nghiệp đồng loạt chuyển hàng về (bình thường mỗi ngày khoảng trên 20.000 lượt container về cảng), gây nên tình trạng ùn ứ tại một số tuyến đường trong khu vực. Công an Quận 2, lực lượng Thanh niên xung phong, dân phòng và kiểm soát cảng… được huy động để giải quyết tình trạng ùn ứ.

Mỹ hỗ trợ hải quan TP.HCM giải tỏa ùn tắc ở cảng, giảm chi phí logistics

Đề án tạo thuận lợi thương mại, chống ùn tắc tại cảng Cát Lái (quận 2, TP.HCM) đã hiện thực hóa mục tiêu giảm 70% thời gian thông quan hàng hóa, tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp và xã hội ước tính 5.000 tỉ đồng/năm.

cang cat lai un tac   my ho tro hai quan tp hcm giai toa un tac o cang giam chi phi logistics

Tạo thuận lợi thương mại sẽ giúp cơ quan hải quan tạo nguồn thu ngân sách nhà nước, phát triển kinh tế bền vững - Ảnh: H.T
 

Ngày 15-9, tại buổi đánh giá kết quả sơ bộ khảo sát đề án giảm ùn tắc cảng Cát Lái giữa Cục Hải quan TP.HCM và Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID), ông Đinh Ngọc Thắng - cục trưởng Cục Hải quan TP - cho biết sau một năm triển khai, đề án đã hiện thực hóa mục tiêu giảm 70% thời gian thông quan hàng hóa, tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp và xã hội ước khoảng 5.000 tỉ đồng/năm.

Ngoài ra, đề án cũng nâng cao khả năng liên kết vùng, gia tăng khả năng lưu thông hàng hóa xuất nhập khẩu từ cảng Cát Lái đến khu vực vành đai và các tỉnh lân cận.

Theo ông Thắng, kết quả khảo sát là góc nhìn khách quan từ các chuyên gia trong và ngoài nước của dự án đối với tình trạng ùn tắc hàng hóa tại cảng Cát Lái. Với tinh thần cầu thị, Cục Hải quan TP sẽ củng cố thêm các luận chứng mang tính khoa học để phục vụ công tác cải cách hành chính, tạo thuận lợi thương mại một cách triệt để, mạnh mẽ hơn.

Hiện Cát Lái là cảng biển xếp hạng thứ 34 thế giới về quy mô khai thác với công suất đạt hơn 5 triệu TEUs vào năm 2019, chiếm 50% tổng sản lượng khai thác tại miền Nam và 77% tổng sản lượng khai thác tại TP.HCM, phục vụ trung bình 13.000 - 14.000 container/ngày.

Với tốc độ tăng trưởng bình quân hơn 10%/năm, cảng còn gặp tình trạng các chính sách kiểm tra chuyên ngành, thủ tục liên quan đến giao nhận hàng hóa nhiều hạn chế, cơ sở hạ tầng giao thông, kho, bãi, cảng chưa đáp ứng được công suất lưu thông hàng hóa.

Ông Michael Greene - giám đốc USAID Việt Nam - hi vọng đề án này sẽ được triển khai nhân rộng, đồng thời cam kết sẽ tiếp tục hợp tác và hỗ trợ với Cục Hải quan TP.HCM thực hiện đề án, qua đó góp phần nâng cao tăng trưởng thương mại của Việt Nam.

"Đề án tạo thuận lợi thương mại: Thủ tục hải quan trong hoạt động logistics và chống ùn tắc tại cảng Cát Lái" đặt ra mục tiêu lớn là giải quyết tình trạng ách tắc hàng hóa tại cảng Cát Lái và giao thông xung quanh cảng.

Trong đó hướng đến cắt giảm thủ tục, ứng dụng công nghệ thông tin để rút ngắn hơn nữa thời gian làm thủ tục, giảm chi phí đi lại cho doanh nghiệp, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, tạo nguồn thu ngân sách nhà nước, phát triển kinh tế bền vững.

Đồng thời, nâng cao thứ bậc về chỉ số hiệu quả logistics, chỉ số giao dịch thương mại qua biên giới của Việt Nam.

N.Bình (Báo Tuổi trẻ) - Tiến Lực (TTXVN)
Nguồn: Báo Tuổi trẻ; Vietnam+/ TTXVN

    Bài viết khác

    Bảng giá điều

    Bảng giá điều (tạm ngưng)

    Quy đổi Gram » Ibs/80kgs
    »
    Tỷ giá hoán đổi
    Mua CK Bán
    Đăng ký nhận bản tin